• 20 Thân Nhân Trung, Tân Bình, Hồ Chí Minh
  • cskh@vidoco.vn

Các Bước Xây Dựng Chiến Lược Marketing Cho Dự Án Kinh Doanh

các bước xây dựng chiến lược marketing
các bước xây dựng chiến lược marketing
  • Thứ ba - 16/11/2021 10:17
  • 156
Dưới đây Vidoco sẽ chia sẻ với bạn các bước xây dựng chiến lược marketing bài bản và khoa học nhất, hãy cùng theo dõi nhé !

Một chiến lược marketing đúng đắn và bài bản ngay từ đầu sẽ giúp dự án kinh doanh của bạn đạt được mục tiêu với mức rủi ro thấp nhất. Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp hoặc đang bắt đầu chiều khai dự án kinh doanh, việc đầu tiên hãy bắt tay ngay vào xây dựng cho mình một chiến lược marketing với mục tiêu ngắn hạn và dài hạn . Dưới đây Vidoco sẽ chia sẻ với bạn các bước xây dựng chiến lược marketing, hãy cùng tham khảo 5 bước sau đây nhé!.

Bước 1: Xác định mục tiêu marketing

Mục tiêu của chiến lược được hiểu là mong muốn mà bạn muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn nên chia mục tiêu dự án thành 2 loại là ngắn hạn và dài hạn.

  • Mục tiêu ngắn hạn: là kết quả mà doanh nghiệp có được sau một thời gian ngắn để đạt được, những mong muốn trước mắt như tăng lượt truy cập web, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, quảng bá sản phẩm mới, nhận diện thương hiệu....

  • Mục tiêu dài hạn: là kết quả mà doanh nghiệp đặt được sau một thời gian rất dài, những mong muốn trong tương lai như định vị thương hiệu, xây dựng thương hiệu, chỉ tiêu tài chính,....

muc tieu marketing

Mục tiêu sẽ đi xuyên suốt quá trình triển khai dự án

Việc xác định chính xác mục tiêu ban đầu, sẽ giúp bạn giảm thiểu được những rủi ro, cũng như phù hợp với tài chính của bạn.

Lưu ý: Mục tiêu phải được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên về tầm quan trọng và cấp thiết.

Bước 2:  Nghiên cứu chân dung khách hàng, phân tích đối thủ

Đầu tiên bạn phải biết mình bán sản phẩm cho ai, chân dung đối tượng khách hàng nhắm tới. Hãy áp dụng ngay mô hình 5W1H ( Who, What,  Why, When, Where,How). Bạn hãy tự trả lời khách hàng của bạn là ai? Họ cần gì ở bạn? Tại sao họ mong muốn như vậy? khi nào họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn? Họ tìm kiếm bạn ở đâu? 

Tiếp đến là phân tích đối thủ cạnh tranh, sẽ giúp bạn đánh giá được thực lực và hiểu được các chiến thuật marketing của đối thủ, từ đó xây dựng cho mình một lợi thế cạnh tranh. Để làm được điều này bạn cần phân tích điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ, chiến thuật marketing mà đối thủ đang sử dụng, khách hàng mục tiêu đối thủ nhắm tới.

Bước 3 Lựa chọn thị trường mục tiêu

Thị trường luôn rộng lớn và đa dạng khách hàng khác nhau và chúng ta không thể nào đáp ứng hết tất cả. Chính vì vậy, việc xác định phân khúc nào đem lại lợi nhuận tốt nhất cho doanh nghiệp rất quan trọng. Việc tập trung đáp ứng tốt nhất một phân khúc khách hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm được tiền bạc và thời gian. 

Tùy thuộc vào mỗi phân khúc khác nhau, sẽ có các chiến lược marketing phù hợp. Bạn có thể phân khúc thị trường theo:

- Phân khúc theo địa lý
- Phân khúc theo nhân khẩu học
- Phân khúc theo hành vi của người tiêu dùng

Lựa chọn phân khúc thị trường tốt có thể giúp bạn phân bố nguồn lực để đẩy mạnh thế mạnh và nâng cao lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Bước 4: Xây dựng chiến lược kinh doanh

Sau khi lựa chọn được phân khúc khách hàng, bạn cần chuẩn bị một chiến lược cụ thể và những công việc chi tiết. 

- Thành viên tham gia chiến dịch, phân công nhiệm vụ cụ thể.
- Chiến lược bán hàng cụ thể.
- Xác định kênh truyền thông, phân phối sản phẩm.
- Hoạch định chi phí.
- Chính sách và ưu đãi khách hàng.
- Thời gian triển khai dự án

Bước 5: Đo lường hiệu quả

Một khó khăn mà hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh nào cũng gặp phải, đó là sự mâu thuẫn giữa bộ phận marketing và bộ phận kinh doanh. Họ thường đổ lỗi qua lại do kết quả kém, và không ai nhận kết quả về mình.

Vì vậy để quản lý, cần sử dụng các công cụ theo dõi và đo lường chính xác về kết quả của các bộ phận. Mục đích để tìm ra lỗi sai và từ đó khắc phục chúng.

do luong hieu qua

Việc đo lường kết quả sẽ đánh giá được hiệu suất làm việc của nhân viên

Trên đây là toàn bộ các bước xây dựng chiến lược marketingVidoco chia sẻ đến các bạn quý đọc giả. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích trong quá trình triển khai dự án kinh doanh của bạn. Nếu bạn có những thắc mắc gì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp sớm nhất.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây