VIDOCO - Website | Digital Marketing | Brandinghttps://vidoco.vn/uploads/logo_vidoco.png
Mộc Thanh
Thứ tư - 10/04/2019 22:33
2580
Sau những phóng sự "kinh hãi" về thực trạng thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng cực kỳ hoang mang, sự hoang mang đó tạo nên một làn sóng kinh doanh mới có tên là "thực phẩm sạch". Thế nhưng chẳng được bao lâu thì cũng lần lượt đóng cửa.
Nhu cầu thị trường cao, người tiêu dùng quan tâm, nhưng tại sao các cửa hàng thực phẩm sạch lại dễ dàng "chết" trong thời gian ngắn như vậy. Tại sao lại có nghịch lý như thế, trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu vấn đề.
Tư duy thói quen khó thay đổi
Người tiêu dùng rất quan tâm tới vấn đề thực phẩm sạch, thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Nhưng trong thực tế, vì nhiều lý do mà họ vẫn chưa sẵn sàng bước vào một cửa hàng thực phẩm sạch để mua. Tại sao? Đó chính là thói quen của các bà nội trợ.
Mua ở chợ gần nhà thì tiện hơn, ngại đi xa. Giá rau trong cửa hàng đắt hơn nhiều so với ở chợ, chắc gì rau trong đó đã là rau sạch…Sợ thì có sợ, lo vẫn lo những thói quen tiêu dùng của mọi người vẫn còn lâu mới bỏ được.
Làm sao để người tiêu dùng có thể bỏ được thói quen này. Nếu bạn làm được điều đó có nghĩa là bạn đặt được 50% cơ hội thành công trong kinh doanh rau sạch.
Niềm tin và sự hoài nghi
Tâm lý “chắc gì đã sạch lại còn đắt hơn” chính là rào cản làm cho người tiêu dùng luôn hoài nghi về thực phẩm sạch. Người bán rao: "Rau sạch, trái cây sạch đây!" thì người mua họ có tin bạn không? Khi mà trên thị trường có nhiều con sâu làm rầu nồi canh, dán mác thực phẩm sạch mà vẫn đưa hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc về bán.
Người tiêu dùng hiện nay rất thông thái, họ có nhiều kênh khác nhau để tìm hiểu thông tin, nếu bạn bán cho họ những sản phẩm chất lượng họ sẽ đến với bạn lần sau. Đó chính là những bước đấu tiên thay đổi thói quen mua đồ chợ ấy.
Thực phẩm bẩn đang là nỗi lo ngại lớn nhất của tất cả mọi người, xu hướng chọn rau quả sạch sẽ là xu hướng trong tương lai. Chính vì thế, bài viết dưới đây chia sẻ cho bạn một số kinh nghiệm về quản lý cửa hàng kinh doanh rau sạch hiệu quả.
Một số lưu ý về mở cửa hàng kinh doanh rau sạch
Đối với một cửa hàng kinh doanh rau sạch mới mở, để người tiêu dùng biết đến bạn và việc xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng là một việc khá khó khăn. Để làm được việc đó yêu cầu bạn cần có khoảng thời gian dài kiên trì. Có những cách nhanh hơn để bạn có thể thay đổi thói quen người tiêu dùng giúp họ tin tưởng hơn vào sản phẩm của bạn.
Hãy kinh doanh rau“sạch” đúng nghĩa
Người tiêu dùng hiện nay sẵn sàng bỏ ra số tiền gấp 1,5 đến 2 lần để được tiêu dùng những sản phẩm rau sạch, đạt chất lượng chuẩn. Những cửa hàng rau phải đóng cửa thì có thể họ đã không có rau chất lượng. Nếu bạn có thể bán rau chuẩn sạch thì bạn sẽ không bao giờ sợ thua lỗ.
Hiện nay có rất nhiều cơ sở sản xuất rau sạch nên việc tìm kiếm nguồn hàng rau sạch hiện nay không còn khó khăn hơn trước. Những thương hiệu rau nổi tiếng đã quen mắt với người tiêu dùng sẵn rồi, nếu bắt đầu kinh doanh thì bạn nên chọn những thương hiệu này, bởi họ đều có giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng.
Thế nên công việc đầu tiên khi lựa chọn kinh doanh rau quả sạch đó là phải đi tham khảo nguồn hàng chất lượng. Các nông trại này sẽ đảm bảo nguồn hàng cung cấp dồi dào, đa dạng hàng ngày; với giá cả hợp lý. Việc này đảm bảo rằng bạn sẽ không bị hụt hàng và tránh mất đi những khách hàng thân thiết. Sau đó thiết lập phương thức vận chuyển phù hợp, bởi rau xanh là mặt hàng rất dễ bị dập, nát, hư hỏng trong quá trình vận chuyển đường dài.
Xin giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm
Nhìn vào bề ngoài thì không ai có thể phân biệt được rau sạch hay rau bẩn. Vậy nên có được niềm tin của khách hàng là điều rất quan trọng. Bước đầu tiên, để lấy lòng tin của khách hàng, bạn cần giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm, quy trình trồng, chăn nuôi đạt chuẩn từ những nguồn hàng sản xuất, cung cấp rau sạch. Những giấy tờ này phải do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Có giấy chứng nhận rau sạch sẽ giúp bạn bước đầu tạo được lòng tin đối với khách hàng khi mà chưa có những đánh giá của khách. Đó sẽ là bằng chứng giúp khách tin bạn hơn.
Cách thức kinh doanh
Với sự phát triển của thương mại điện tử như hiện nay, ngoài kinh doanh tại cửa hàng truyền thống, kinh doanh trực tuyến cũng đang trở thành xu hướng. Sự phổ biến của mua sắm online giúp việc kinh doanh của bạn được nâng lên một tầm cao mới.
Mua sắm online giúp những bà nội trợ, các bà mẹ bỉm sữa tiết kiệm khá nhiều thời gian trong việc đi chợ, mua sắm thức ăn cho cả gia đình. Vậy nên việc mở rộng kinh doanh sẽ giúp cửa hàng kinh doanh rau sạch của bạn tiếp cận nhanh hơn với lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ.
Kinh doanh online bạn nên chú trọng về hình thức, mẫu mã bao bì. Rau cắt về nếu rửa sẽ dễ bị dập và mau úa. Nhưng nếu muốn sản phẩm của mình sạch hơn bạn nên đảm bảo cách rửa rau tránh bị dập và phải để thật ráo nước mới đóng gói. Luôn chắc chắn rằng những sản phẩm rau sạch phải tươi mới mỗi ngày.
Phải luôn có vốn để dự phòng rủi ro
Với nguồn vốn dồi dào ban đầu, đừng sai lầm mà đổ hết vào để đầu tư cửa hàng, hãy tính toán và để dành một quỹ dự phòng rủi ro khi kinh doanh. Việc kinh doanh không bao giờ chỉ đi đúng một hướng cả, phát sinh là điều không thể tránh khỏi. Điều đó sẽ giúp giải quyết những rủi ro mà cửa hàng có thể đối mặt
Với đặc thù của sản phẩm rau củ là sự tươi ngon, nhưng không có nghĩa là không có tồn kho. Vậy nên việc bảo quản rau quả tồn kho cực kỳ quan trọng. Chúng ta cần trang bị đầy đủ trang thiết bị đảm bảo chất lượng sản phẩm, đồng thời tính toán lượng hàng phù hợp với nhu cầu khách hàng. Nếu đã bị tồn kho thì cần có chính sách giảm giá ngay trong những ngày sau, hoặc chế biến thành sản phẩm khác.
Quản lý cửa hàng kinh doanh rau sạch thế nào để hiệu quả?
Như đã nói, quản lý cửa hàng kinh doanh rau sạch không phải là vấn đề dễ dàng. Tôi khuyên bạn nên sử dụng phần mềm bán hàng ngay từ đầu. Việc này giúp bạn không tốn thời gian, công sức, chi phí nhân lực cho việc quản lý bán hàng truyền thống.
Nếu xác định kinh doanh lâu dài bạn nên thiết kế hẳn một website cho mình. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được không gian, thời gian và nhân công. Sự chuyên nghiệp của bạn sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn. Vì đơn giản chẳng có bà bán rau nào ở chợ cần website cả.
Bài viết là những kinh nghiệm có thể giúp bạn kinh doanh rau quả sạch. Chúc bạn thành công!
Tác giả: Mộc Thanh
Bạn có thể đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác. Nhưng vui lòng ghi rõ nguồn https://vidoco.vn để ủng hộ chúng tôi. Nếu có nhu cầu tư vấn thiết kế website xin liên hệ 028 73 027 720. Xin cảm ơn.