• 592A Cộng Hòa, Tân Bình, Hồ Chí Minh
  • cskh@vidoco.vn

Domain là gì? Domain quan trọng thế nào đối với website?

Domain là gì? Nó còn được dịch là tên miền, là yếu tố không thể thiếu của một trang web. Domain có tầm quan trọng như là một địa chỉ nhà duy nhất trên toàn cầu. Để biết rõ hết ý nghĩa của domain bạn cần xem hết bài viết này.

Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn xây dựng một trang web, đều nên sở hữu một tên miền (Domain) riêng cho mình. Vậy domain là gì và vai trò của nó như thế nào hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây, VIDOCO sẽ đưa ra những thông tin hữu ích.

Domain là gì?

Domain là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và internet để chỉ địa chỉ của một trang web trên internet. Nó là tên miền (domain name) được dùng để định danh cho một trang web trên internet. Ví dụ như "vidoco.vn" hay "google.com”. Domain còn được sử dụng để định danh cho địa chỉ email, server và các tài nguyên khác trên internet. Mỗi domain phải là duy nhất. Nó được đăng ký thông qua một tổ chức quản lý tên miền như ICANN hoặc các công ty cung cấp dịch vụ tên miền.

domain la gi 2

Công dụng của Domain là gì? Nó giúp người dùng truy cập vào trang web bằng cách nhập vào địa chỉ URL trên trình duyệt. Ví dụ, khi bạn gõ "vidoco.vn" vào khung URL trên trình duyệt và enter thì kết quả sẽ trỏ về đúng trang web VIDOCO mà bạn muốn tìm kiếm. Một cách dễ hiểu hơn thì domain giống như địa chỉ nhà của trang web vậy, nó là duy nhất.

Một domain cần được đăng ký và quản lý bởi một đơn vị quản lý tên miền (TLD). Ví dụ như “.com” hoặc “.org”. Một tên miền có thể mất một khoảng thời gian và chi phí để đăng ký. Sau đó nó cần được đóng phí dịch vụ giữ định kỳ để tồn tại. Có nghĩa bạn phải chi một khoảng tiền hàng năm để duy trì tên miền đã đăng ký. Có như thế trang web của bạn mới được người dùng toàn cầu có thể truy cập.

Xem thêm: World Wide Web là gì? (www.abc.com)

Các cấp của tên miền

Các cấp của tên miền được biểu diễn dưới dạng một chuỗi các thành phần được phân tách bởi dấu chấm. Từng cấp của tên miền đóng vai trò quan trọng trong việc xác định vị trí của một trang web hoặc dịch vụ trên Internet.

Tên miền được phân thành ba hoặc nhiều cấp, trong đó:

  • Tên miền gốc (Top-Level Domain, TLD): Là cấp cao nhất của tên miền, chứa thông tin về loại tên miền, ví dụ như .com, .org, .net, .edu, .gov, .vn,...

  • Tên miền phụ (Second-Level Domain, SLD): Là cấp thứ hai của tên miền, chứa tên của trang web hoặc dịch vụ. Ví dụ như google, facebook, youtube,...

  • Tên miền đặc biệt (Subdomain): Là các cấp con của tên miền phụ, có thể chứa thông tin chi tiết hơn về một phần của trang web hoặc dịch vụ. Ví dụ như blog.google.com, support.facebook.com,...

Ví dụ, trong tên miền "vidoco.vn", "vidoco" là tên miền phụ, "vn" là TLD, và không có tên miền đặc biệt.

Có cần thiết đăng ký một tên miền riêng không?

Khi đã hiểu domain là gì thì chắc chắn rằng bạn sẽ thắc mắc có cần sở hữu riêng một tên miền hay không? Đăng ký tên miền riêng sẽ có lợi ích đối với doanh nghiệp hoặc cá nhân muốn xây dựng thương hiệu và  vị trí của mình trên Internet. Có nhiều lý do nên đăng ký một tên miền riêng:

  • Tăng uy tín: Giúp tăng uy tín và độ tin cậy cho doanh nghiệp hoặc cá nhân trước khách hàng và đối tác.

  • Dễ nhớ: Một tên miền riêng cung cấp cho bạn một địa chỉ duy nhất và dễ nhớ để mọi người có thể truy cập vào trang web của bạn.

  • Tránh trùng lặp: Giúp bạn tránh trùng lặp với các trang web khác có cùng tên.

  • Tăng tính bảo mật: Tăng tính bảo mật của trang web của bạn.

  • Quản lý tốt hơn: Quản lý trang web của mình một cách dễ dàng hơn.

Cách hoạt động của Domain

Tên miền hoạt động như một quy tắc trong mạng Internet, giúp kết nối một địa chỉ IP với một tên miền dễ nhớ hơn. Khi một người dùng truy cập vào một trang web bằng tên miền, tên miền sẽ được chuyển hướng đến địa chỉ IP tương ứng của máy chủ trang web.

Các bước hoạt động của tên miền:

  • Đăng ký tên miền: Bạn cần phải đăng ký một tên miền từ một nhà cung cấp dịch vụ tên miền và trả phí hàng năm để duy trì quyền sở hữu tên miền.

  • Kết nối tên miền với địa chỉ IP: Sau khi đăng ký tên miền, bạn cần kết nối tên miền với địa chỉ IP của máy chủ trang web của mình.

  • Truy cập tên miền: Khi một người dùng truy cập vào một trang web bằng tên miền, tên miền sẽ được chuyển hướng đến địa chỉ IP tương ứng của máy chủ trang web.

  • Hiển thị trang web: Sau khi kết nối được thiết lập, trình duyệt của người dùng sẽ gửi yêu cầu tới máy chủ web để xem trang web. Máy chủ web sẽ trả lời yêu cầu bằng cách truyền dữ liệu HTML, CSS và JavaScript đến trình duyệt. Trình duyệt sẽ sử dụng thông tin đó để tạo ra giao diện trang web và hiển thị nó trên màn hình người dùng.

domain la gi 1

DNS là gì?

DNS (Domain Name System) là một hệ thống quản lý tên miền được sử dụng để liên kết tên miền với địa chỉ IP. Nó giúp bạn truy cập vào một trang web hoặc máy chủ bằng cách sử dụng một địa chỉ URL dễ nhớ thay vì số IP.

Ví dụ, khi bạn truy cập vào "vidoco.vn", DNS sẽ tìm kiếm tên miền "vidoco.vn" trong cơ sở dữ liệu của nó và trả về địa chỉ IP tương ứng. Trình duyệt của bạn sẽ sử dụng địa chỉ IP đó để kết nối với máy chủ và hiển thị nội dung trang web cho bạn.

DNS là một phần quan trọng của mạng internet và giúp cho việc truy cập vào trang web dễ dàng hơn bằng cách sử dụng tên miền thay vì địa chỉ IP.

Cách đặt tên miền sao cho phù hợp

Từ khóa domain là gì và cách đặt tên miền sao cho phù hợp được rất nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Khi đặt tên miền, chúng ta phải lưu ý một số quy định như:

  • Tên miền không được dài quá 63 ký tự, bao gồm cả phần mở rộng như .com, .net, .org, .info. 

  • Chỉ có các ký tự từ a-z, các số từ 0-9 và dấu gạch ngang (-) là hợp lệ, không chấp nhận khoảng trắng và các ký tự đặc biệt. 

  • Không được bắt đầu tên miền hoặc kết thúc bằng dấu gạch ngang (-).

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi đặt tên miền: 

  • Dễ nhớ: Bạn nên đặt tên thân thiện, dễ nhớ cho người dùng. Nếu tên miền quá phức tạp hoặc khó nhớ, người dùng có thể gặp khó khăn khi truy cập vào trang web của bạn.

  • Giống như tên công ty hoặc dịch vụ: Nếu bạn có một công ty hoặc dịch vụ cụ thể, tên miền của bạn nên giống như tên công ty hoặc dịch vụ đó để giúp cho người dùng dễ dàng nhận ra.

  • Chứa từ khóa: Nếu có thể, tên miền của bạn nên chứa một từ khóa liên quan đến nội dung hoặc dịch vụ của trang web.

  • Định dạng phù hợp: Tên miền của bạn nên có định dạng phù hợp, chẳng hạn như .com, .net, hoặc .org.

Chuyển tên miền và trỏ tên miền có nghĩa là gì?

Việc chuyển tên miền và trỏ tên miền khác nhau về mục đích và quá trình thực hiện. Chuyển tên miền là việc chuyển quyền quản lý tên miền từ một nhà cung cấp sang nhà cung cấp khác, có thể cần phải thanh toán phí và tên miền sẽ tự được gia hạn một năm. Trỏ tên miền là việc cập nhật bản ghi tại nhà đăng ký hiện tại để tên miền sử dụng một dịch vụ hosting nào đó.

Khi bạn đã có tên miền và mua hosting tại một nhà cung cấp khác, bạn sẽ phải trỏ tên miền đến hosting đó. Nếu bạn muốn quản lý cả tên miền và hosting tại cùng một nơi, bạn mới cần chuyển tên miền.

Dịch vụ đăng ký tên miền nhanh chóng

Hiện tại, VIDOCO ngoài việc cung cấp dịch vụ hosting, thiết kế website, content marketing còn hỗ trợ khách hàng trong việc tìm mua và đăng ký tên miền. Chúng tôi cung cấp cả tên miền Việt Nam và quốc tế, phù hợp với nhiều mục đích của website. Quá trình đăng ký tên miền tại VIDOCO diễn ra nhanh chóng và thuận lợi, giúp bạn có thể sở hữu một tên miền riêng.

Sau khi đăng ký tên miền thành công, bạn sẽ có một giao diện riêng để quản lý nó. Giao diện quản lý của chúng tôi rất đơn giản và dễ thao tác, phù hợp cho cả những bạn không rành về kỹ thuật. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề hoặc thắc mắc nào trong quá trình sử dụng, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu sự hỗ trợ từ đội ngũ kỹ thuật 24/7 của VIDOCO.

Xem thêm: Layout web là gì?

Hy vọng với bài viết trên đây bạn đã hiểu domain là gì cùng những thông tin cần thiết quan trọng khác. Nếu có bất kỳ thắc mắc xin vui lòng để lại comment xuống phía dưới bạn nhé!

Tác giả: vidoco công ty

Bạn có thể đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác.  Nhưng vui lòng ghi rõ nguồn https://vidoco.vn để ủng hộ chúng tôi. Nếu có nhu cầu tư vấn thiết kế website xin liên hệ 028 73 027 720. Xin cảm ơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây